บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10
หน่วยกลางวันกลางคืน วันอังคาร
ต้องมีการสบตากับเด็กให้ทั่วถึงเวลาสอน หนังสือนิทานควรใช้เล่มใหญ่กว่านี้และไม่ควรนั่งบนเก้าอี้เพราะสูงกว่าระดับที่เด็กนั่งและควรนั่งให้พอดีกับระดับสายตาเด็ก
หน่วย ยานพาหนะ วันอังคาร
สอนโดยนางสาวสุทธิกานต์ กางพาพันธ์
เว้นพื้นที่ในการเขียนตรงกลางที่สัมพันธ์กันของแวนไดอาแกรมให้มากกว่านี้ เรียงลำดับการสอนไม่ถูกต้อง ควรกำหนดขอบเขตของข้อมูลส่วนประกอบที่จะสอนเพื่อป้องกันไม่ให้เราเตลิดไปตามเด็ก ยังขาดขั้นนำที่ชวนให้เด็กตื่นเต้นที่จะเรียนรู้ ในส่วนของภาพประกอบที่นำมามีความใหญ่เหมาะสมดีแล้ว แต่ต้องใส่ความน่าสนใจให้น่าตื่นเต้นมากยิ่งขึ้นโดยการตัดกระดาษเป็น 4 ส่วนมาปิดภาพแล้วเปิดทีละส่วนให้เด็กทายว่า คืออะไร จะเป็นการดึงดูดเด็กให้เกิดความสนในมากยิ่งขึ้น เชื่อมคำพูดที่จะพูดเข้ากับรูปภาพแล้วดึงออกมาให้เด็กมีความรู้มากขึ้น เช่น เด็กๆ คิดว่าภาพนี้คือภาพอะไร , ยานพาหนะอันนี้คือ... , วิ่งบน ถนน ท้องฟ้า หรือในน้ำ เป็นต้น ในตารางเกณฑ์ที่มาเขียนควรมีแค่ สี,ส่วนประกอบ เพราะอย่างอื่นไม่สามารถวัดได้ในภาพ
หน่วยยานพาหนะ วันพุธ
สอนโดยนางสาว ภัทรวรรณ หนูแก้ว
การเขียนแผนภูมิจะต้องเขียนวนจากขวาไปซ้าย แล้วต้องโยงเส้นระหว่าหัวขอกับคำตอบที่เขียนด้วย เขียนลายมือให้สวยและต้องเขียนให้เร็ว ชาร์ตเพลงเขียนเว้นช่องไฟให้สวยงาม
หน่วยครอบครัวของฉัน วันพุธ
สอนโดยนางสาวปัณฑิตา คล้ายสิงห์
ไม่เห็นถึงประเด็นที่จะสอนขาดกระบวนการสอน
หน่วยครอบครัวของฉัน วันพฤหัสบดี
สอนโดยนางสาวปรางชมพู บุญชม
ไม่มีขั้นนำ ควรถามประสบการณ์เดิมในบ้านของเด็กๆีใครบ้าง ชาร์ตความสัมพันธ์ต้องเริ่มจากบุคคลที่ใกล้ตัวเด็กก่อนไล่ขึ้นไปจนถึงปู่ย่าตายาย ควรนำเป็นภาพมาติด เรียนรู้ไปทีละรูป
หน่วยอาหารหลัก 5 หมู่ วันพุธ
สอนโดยนางสาวกรกช
สื่อภาพที่นำมาสอนมีขนาดเล็กเกินไป ต้องมีภาพใหญ่ให้เด็กเห็นก่อนหรือไม่ก็แจกเด็กแล้วให้เด็กแยกก่อนว่าเป็นผักหรือผลไม้หรือแยกตามหมวด แล้วใส่ตะกร้าให้เด็กส่งต่อเป็นการบูรณาการเข้ากับคณิตศาสตร์จากนั้นครูพูดว่าไหนคนเก่งออกมาหน้าชั้นเพื่อนำมาติด ครูถามเด็กว่าได้ภาพอะไร , จัดเป็นกลุ่มผักหรือผลไม้ , ออยู่ในหมูอะไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น