บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
กลุ่ม อาหารหลัก 5หมู่
วันจันทร์ สอนโดย นางสาว เปมิกา ชุติมาสวรรค์
ประเภทของอาหาร 5 หมู่
ร้องเพลงในขั้นนำเเละถามเด็กๆว่าในเนื้อเพลงมีประเภทอะไรบ้าง
จากนั้นครูให้เด็กๆดูรูปภาพอาหารในหมู่ต่างๆ จากนั้นครูให้เด็กนับ1-5 เพื่อเเบ่งกลุ่มเด็ก เมื่อเด็กนั่งเป็นกลุ่ม ครูก็เเจกจิ๊กซอล ให้เด็กช่วยกันตอรูปภาพอาหารในหมู่ๆต่างๆ จากนั้นครูก็สรุปสิ่งที่เด็กได้เรียนรู้เรื่องอาหารหลัก 5 หมู่
หน่วย อาหารหลัก 5 หมู่ วันอังคาร
สอนโดย นางสาว จงรักษ์ หลาวเหล็ก
โดยครูอ่านคำคล้องจองให้เด็กๆฟัง ในคำคล้องจองมีชื่ออาหารอะไรบ้าง
จากนั้นครูขอตัวเเทนเด็กๆออกมาหยิบภาพเพื่อเเบ่งตามหมวดหมู่และให้เด็กติดภาพ โดยครูแบ่งตารางเป็น 2 ช่อง คือ คาร์โบไฮเดรต กับโปรตีน
จากนั้นครูก็สรุปให้เด็กฟังว่ามีอะไรบ้าง
หน่วย ข้าว วันจันทร์
สอนโดย นางสาว ยุภา ธรรมโคตร
โดยครูร้องเพลงข้าวให้เด็กๆฟังจากนั้นครูอธิบายว่าข้าวมีสายพันธ์อะไรบ้างเเละให้เด็กๆได้สังเกตความเเตกต่างของข้าวเเต่ละสายพันธุ์
หน่วย ข้าว วันอังคาร
สอนโดย นางสาว ประภัสสร สีหบุตร
โดยครูอ่านคำคล้องจองให้เด็กๆฟัง
จากนั้นให้เด็กๆสังเกตความเเตกต่างระหว่างข้าวสารเเละข้าวเหนียว เเละให้เด็กๆช่องกันบอกลักษณะของข้าว ทั้ง 2 ชนิด
จากนั้นครูเปรียบเทียบให้เด็กเห็นความเเตกต่างของข้าวทั้ง 2 ชนิด
หน่วย ผักสดสะอาด วันอังคาร
สอนโดย นางสาว ศุทธินี โนนริบูรณ์
โดยครูร้องเพลงผักสดสะอาดให้เด็กๆฟง ให้เด็กๆช่วยกันบอกว่า ในเนื้อเพลง มีส่วนประกอบของผัก นั้นมีอะไรบ้าง เช่น ราก ลำต้น ดอก ใบ
จากนั้นครูนำแครอทเเละผักบุ้งมาให้เด็กๆสังเกตความเเตกต่างเเละเปรียบเทียบให้เด็กๆได้เด็กลักษณะของผักทั้ง 2 ชนิด
เทคนิคที่ใช้
-เรื่องของการใช้เพลง ให้นำเพลงหรือการนำคำคล้องจองที่เกี่ยวกับหน่วยที่เรียน มาเกริ่นนำก่อนเช้าสู่บทเรียน เพื่อดึงดูดความสนใจเด็กๆ
-การใช้ำคำพูดหรือคำที่เหมาะสมเพื่อที่เด็กจะได้เข้าใจง่ายขึ้น
-การนำสื่อมาช่วยในการสอนจะช่วยกระตุ้นให้เด็กอยากเรียนรู้มากขึ้น
การนำไปใช้
-ในเเต่ละหน่วย วันเเรกในการสอนควรเขียนบันทึกในอีกชาร์จหนึ่งที่เป็นเเผนผังมายเเม็ปปิ้งไว้ เพื่อเป็นหัวเรื่องเเละทำให้เด็กได้รู้ว่าเรียนเรื่องนี้ไปแล้ว
-รูปแบบที่จะนำมาใช้ เช่น ตาราง แผนผัง การเเตกความคิดที่เด็กสามารถเข้าใจได้ง่าย
-การสรุปทบทวนก่อนการจบเรื่องที่สอนเพื่อทบทวนสิ่งที่เด็กได้เรียน
การประเมิน
ประเมินตนเอง
เเต่งกายเรียบร้อย รับฟังคำสั่งครูอย่างตั้งใจ
เเละตอบคำถามด้วยตนเอง
ประเมินเพื่อน
เพื่อนเต่งการเรียบร้อย เพื่อนช่วยกันคิดตอบคำถามเเละสรุปประเด็น
ช่วยกันแสดงความคิดเห็นเพื่อให้ได้คำตอบที่สมบูรณ์
ประเมินอาจารย์
เเต่งกายสุภาพ สั่งงานได้ครอบคลุมชัดเจน อธิบายงานได้อย่างเข้าใจ
เเละสอนให้คิดคำตอบในสิ่งที่ได้เรียนไป
(อ้างอิงจาก นางสาวรัชดา เทพเรียน)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น