บันทึกการเรียนครั้งที่ 4
การเลือกหน่วยควรเลือกจากไหน
- เลือกจากสิ่งที่เด็กสนใจ
- เลือกสาระการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
การออกแบบการเรียนการสอน
- ยึดหลักทฤษฏีที่เชื่อมั่น
- พัฒนาการของเด็ก
- การเรียนรู้แบบนามธรรมไปสู่แบบรูปธรรม
- ข้อมูลย่อยไปสู่ข้อมูลใหญ่
- การออกแบบกิจกรรผ่านกิจกรรมการเล่น
- สาระที่เด็กควรเรียนรู้
กลุ่มของดิฉัน เลือกหน่วย "ยานพาหนะ"
แนวคิดที่เลือก "ยานพาหนะ" คือ เป็นสิ่งที่อำนวยความสะดวกจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง
แต่ละกลุ่มออกมาสาธิตการสอนตามแผน...
เทคนิคที่ใช้
-การนำเพลงมาใช้เพื่อเก็บเด็กก่อนการเริ่มกิจกรรม
เช่นเพลง จับมือกันเป็นวงกลม
-การรวมเด็ก ก่อนเริ่มกิจกรรมด้วยการเข้าเเถวเป็นวงกลม
-การนำรายวิชาต่างๆมาบูรณาการใน 6 กิจกรรมที่จัดให้กับเด็ก
เช่น ในส่วนของวิทยาศาสตร์ ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
โดยเด็กได้เรียนรู้จากการเคลื่อนไหวไปอยู่ตามตำแหน่งหรือมุมที่ครูกำหนดไว้ในกิจกรรม เป็นต้น
เทคนิค การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
- ร้องเพลงไข่- ถามเด็กว่าในเนื้อเพลงมีไข่อะไรบ้าง
- เขียนชื่อไข่ในเพลงลงในกระดาน
- ถามประสบการณ์เดิมว่านอกจากในเพลงเด็กรู้จักไข่อะไรบ้าง
- เด็กคิดว่าในตะกร้ามีไข่กี่ฟอง (เป็นการกะประมาณว่าไข่มีกี่ฟอง)
- นับไข่ในตะกร้าว่ามีกี่ฟอง
- เด็กตอบตามที่ตาเห็นหรือใช้เหตุผล
การมอบหมายงาน
- มอบหมายงานให้เเต่ละบุคคล สืบค้นข้อมูล
- กิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย คนละ 3 กิจกรรม
- เป็นกิจกรรมที่แปลกใหม่เเละสร้างสรรค์
ประเมินตนเอง
ประเมินเพื่อน
ประเมินอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น